Lý do thực sự Facebook, Instagram ẩn đi số like
2019-12-23 01:31:56 - 723
Rất nhiều người đang băn khoăn không biết liệu Instagram đang có đằng sau một lý do kinh tế hay chiến lược cụ thể trong việc áp dụng chính sách mới này không.
Lý do thực sự tại sao Instagram lại bỏ việc hiển thị Like
Vào ngày 18 tháng 7 năm 2019, app chia sẻ hình ảnh Instagram đã đưa ra quyết định về việc hủy bỏ việc hiển thị số lượng like trên bài đăng, một thử nghiệm mới được đưa vào hoạt động của Instagram nhằm mục đích củng cố việc suy nghĩ tích cực và đề cao sức khỏe tâm lý của chính người sử dụng.
Đại diện của Instagram, bà Mia Garlick đã nói lên điều này trong khẳng định chính thức về bản cập nhật vào ngày 18 tháng 7:
“Chúng tôi mong rằng bản thử nghiệm này sẽ gạt bỏ được những áp lực về việc gia tăng số lượng like trong bài post, từ đấy bạn có thể tập trung chia sẻ những điều bạn yêu thích… Chúng tôi đang bắt đầu thử nghiệm tại Úc để tìm hiểu về việc làm sao để nâng cao những trải nghiệm của người dùng tại Instagram, và liệu thay đổi này có giúp mọi người tập trung hơn về việc kể những câu chuyện của bản thân mình hơn là nhằm gia tăng số lượng like của bài post không."
Bản cập nhật này đã từng được thử nghiệm tại Canada trong tháng 5, nhưng phải đến ngày 18 tháng 7 mới được mở rộng sang Úc, New Zealand, Nhật Bản, Ireland, Ý và Brazil.
Trên bề mặt thì sự thay đổi này có thể được nhìn nhận như một việc làm nhân danh cho lợi ích về mặt tâm lý và sức khỏe của người sử dụng. Dù sao thì một nghiên cứu gần đây của Royal Society for Public Health đã xếp hạng Instagram là mạng xã hội gây ảnh hưởng xấu nhất lên sức khỏe tâm lý của người trẻ, bao gồm cả việc nghiện ngập, bệnh lo âu, nạn bắt nạt trên mạng, vấn đề về việc nhìn nhận cơ thể bản thân và những áp lực để theo kịp những tiêu chuẩn của xã hội về vẻ đẹp và sự nổi tiếng.
Nút like vốn là một tính năng chủ chốt của Instagram kể từ khi app này ra đời vào năm 2010, và từ đó đến nay chưa bao giờ xuất hiện một sự thay đổi lớn lao tương tự như thế này. Rất nhiều người đang băn khoăn không biết liệu Instagram đang có đằng sau một lý do kinh tế hay chiến lược cụ thể trong việc áp dụng bản nâng cấp này không. Dù sao đi nữa, những nhà phát triển mạng xã hội đã có một lịch sử dài để chứng minh về việc thiên vị và coi trọng thành công đối với sản phẩm của mình hơn là sức khỏe của người dùng.
Nhưng khi nhìn dưới góc kính hiển vi, lý do ẩn đằng sau sự thay đổi này đã hiện ra rõ ràng hơn rất nhiều.
Cái chết của những Influencer (Những Người Gây Ảnh Hưởng Trên Mạng Xã Hội)
Sự tiên phong về văn hóa của Instagram trong những năm gần đây đã làm thay đổi xã hội bằng rất nhiều cách. Một ví dụ về những sự thay đổi đó là sự xuất hiện của những influencer.
Giống như mạng xã hội đang dần hình thành một vị trí ngày càng lớn trong xã hội, rất nhiều người sử dụng đã thu lại được một lượng lớn follower còn nhiều hơn cả dân số trong cái thành phố hay thị trấn mà họ sống. Với một đội ngũ fan đông đảo gồm hàng nghìn (hay thậm chí hàng triệu) người, tương lai về việc thu lại lợi nhuận về kinh tế là rất lớn. Những nhà quảng cáo sẽ đổ xô đến tranh giành những người dùng có số lượng follower lớn trên mạng xã hội nhằm quảng bá và hướng đến khách hàng tiềm năng của họ.
Nhiều người dùng và những nhà nghiên cứu bên ngoài đã tin rằng bản cải tiến này của Instagram đang hướng đến việc quảng bá cho Instagram nhiều hơn là việc quan tâm lo lắng thật sự tới sức khỏe tâm lý của mọi người.
Bà Belinda Barnet - Giảng viên về khoa truyền thông của Đại học khoa học Swineburn - đã đăng luận điểm của mình về bản cải tiến này ở trên Twitter:
Luận điểm thứ nhất có một căn cứ rất chính xác trong đời sống thực. Bản cập nhật này sẽ đảm bảo rằng Instagram được hưởng lợi nhuận từ mọi hợp đồng quảng cáo ở trên app của họ. Việc này được thực hiện như sau:
Instagram sẽ tự đưa ra những công cụ cho những nhà kinh doanh và nhà quảng cáo để quảng bá sản phẩm của họ ở trên app, nhưng với phiên bản cũ, rất nhiều hợp đồng quảng cáo đã diễn ra mà không có sự tham gia điều chỉnh hoặc thu lại lợi nhuận gì từ phía công ty. Phần nhiều những giao dịch này đã diễn ra bên ngoài, nhưng bản cập nhật này sẽ đặt dấu kết thúc cho chính điều đấy.
Bằng việc làm cho tính năng “like" trở nên vô hình đối với người sử dụng, Instagram đã thẳng tay loại bỏ "“nền kinh tế số lượng like". Từ giờ trở đi, những nhà quảng cáo và doanh nghiệp sẽ phải trực tiếp liên lạc tới Instagram để quảng bá cho sản phẩm, góp phần bảo đảm rằng Instagram sẽ hưởng lợi từ mọi giao dịch quảng cáo đến từ trên app của mình.
Việc này xảy ra ngay sau vụ Instagram đã thẳng tay loại bỏ hơn 30 trang vi phạm điều khoản và dịch vụ của họ. Tất cả những trang này đã kinh doanh và ký hợp đồng quảng cáo trực tiếp với những công ty thứ 3 và thu được vài triệu đô trong khi Instagram không được hưởng một đồng nào cả.
Và thêm một luận điểm rất hay nữa từ bà Belinda Barnet. Bắt đầu từ bao giờ mà những mạng xã hội và những công ty công nghệ lớn quan tâm đến sức khỏe tâm lý của chúng ta cơ chứ? Nhất là khi mà điều đó có thể trực tiếp ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh và lợi nhuận quảng cáo của họ.
Nghe này, các bạn, chúng ta cần phải nắm rõ quan điểm này:
Các Công Ty Chỉ Quan Tâm Đến Lợi Nhuận Của Họ Thôi
Họ đếch quan tâm đến sức khỏe tâm lý gì gì đâu. Họ cũng đếch thèm quan tâm đến môi trường đâu. Họ chưa bao giờ đặt những vấn đề xã hội là một phần trong chiến dịch của họ, dù cho cái logo cầu vồng trong tháng Pride Month có nói gì chăng nữa.
Tất cả mọi quyết định PR được đặt ra là để phục vụ cho một mục đích duy nhất, đấy là đưa về lợi nhuận cho những cổ đông của họ. Sức khỏe của người tiêu dùng chỉ được ưu tiên khi điều đấy tốt cho việc kinh doanh của họ thôi.
Cái tâm lý chạy theo lợi nhuận này đã lan sang cả quyết định thay đổi của Instagram. Bản cập nhật mang đầy tính phân ly này không phải được thực hiện vì sức khỏe của người sử dụng, mà vì nó sẽ mang lại nhiều tiền hơn cho họ.
Tôi đã biết việc này sẽ dẫn đến kết cục gì. Những nhà kiến tạo trên các trang mạng xã hội sẽ bị trừ khử ở trên chính nền tảng của họ, cũng giống như cách mà rất nhiều những trang meme đã bị Instagram hủy bỏ vì đã dám làm tiền mà không đóng thuế cho công ty.
Quá là điều bình thường để các trang mạng xã hội quay lưng lại với những người phát triển nội dung của họ, và Instagram chỉ đang đi theo hướng đó mà thôi. Những thước đo đang được loại bỏ để cho những người dùng Instagram không có cửa để kiếm tiền mà họ không được chia phần.
Chuyện này chưa bao giờ liên quan đến tâm lý hay sức khỏe của người dùng cả. Tất cả mọi thứ đều là vì lợi nhuận, và hội PR nhân danh vì công lý của công ty họ đã lừa bạn suy nghĩ là Instagram đã làm tất cả chuyện này với một mục đích khác ngoài chuyện đưa tiền vào trong túi của họ.
Theo EN